Pet Story

5 วิธีธรรมชาติ #ไล่มดจากคอนโด ปลอดภัย
ไม่อันตรายกับน้อนน หมดปัญหาหน้าฝน มดกวนใจ

September 9, 2024

240903lifestyle-5dogant-_2

ชาวคอนโดเมเจอร์ฯ จำนวนไม่น้อยที่มักจะพบปัญหาในช่วงฤดูฝน คือ มดหนีน้ำแอบเข้ามาในห้อง พากันเดินมาทำรัง หรือร้ายไปกว่านั้น คือแอบมากัดลูกรักสี่ขาของเราทำให้น้องเจ็บๆ คันๆ หรือหากบางตัวแพ้จนถึงขั้นบวมแดง ต้องไปพบคุณหมอเพื่อทานยาหรือฉีดยาแก้แพ้เลยก็มี และถ้าจะซื้อสารเคมีไล่มดก็จะเป็นอันตรายกับน้อนได้ เพราะทางเดินของมดส่วนมากจะอยู่ที่พื้น และถ้านุดไม่อยู่ห้องน้อนอาจจะเดินมาดม หรือเลียสารเคมีได้ ต่อให้วางแอบแค่ไหน แต่น้อนหมาจมูกไว อาจซุกซนจนเดินมาดมหรือเลียก็เป็นได้ ดังนั้นเราจึงวิธีไล่มดแบบธรรมชาติที่สามารถใช้ได้จริง ไม่เป็นอันตรายกับน้อน และยังช่วยประหยัดงบได้อีกด้วย จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

240903lifestyle-5dogant-_3

1. เปลือกส้ม นำเปลือกส้ม 3-4 ผลปั่นผสมกับน้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร กรองเอาแต่น้ำใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีมด หรือ ใช้เปลือกส้มล้างน้ำ และเช็ดให้แห้ง จากนั้น นำมาใส่ภาชนะวางไว้ตามจุดที่มีมด กลิ่นอโรมาจากเปลือกส้มช่วยไล่มดได้

240903lifestyle-5dogant-_4

2. น้ำมะนาว นำน้ำมะนาว ผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:3 ใส่ขวดสเปรย์ นำไปฉีดตามบริเวณรังหรือเส้นทางที่มดเดินผ่าน ความเปรี้ยว และอโรมา ของมะนาวจะช่วยไล่มดให้หนีไปได้

240903lifestyle-5dogant-_5

3. น้ำส้มสายชู ผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 1:1 และใส่ขวดสเปรย์และฉีดบริเวณที่มีมดเดิน หรือรังมด จะสามารถช่วยไล่มดได้เพราะ น้ำส้มสายชูมีกลิ่นแรงมาก

240903lifestyle-5dogant-_6

4. น้ำมันยูคาลิปตัส  เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ให้ความรู้สึกสดชื่น กลิ่นหอมสำหรับคน แต่มดไม่ชอบกลิ่นนี้ สูตรการไล่มดคือผสมน้ำมันยูคาลิปตัส 10 หยด กับน้ำส้มสายชู  1 ช้อนโต๊ะ และน้ำเปล่า 100 มล. ใส่ขวดสเปรย์นำไปพ่นบริเวณทางเดินของมด ทั้งกลิ่นของน้ำมันยูคาลิปตัส และน้ำส้มสายชูสามารถช่วยไล่มดออกจากห้องของเราได้

240903lifestyle-5dogant-_7

5. น้ำมันอบเชย หรือซินนามอน กลิ่นที่คุ้นเคยกับการใช้ทำขนม หอมสำหรับเรา แต่มดไม่ชอบกลิ่นนี้ สามารถนำซินนามอนแบบก้านไปวางไว้ตามทางเดินของมด หรือตามตู้ มุมห้องต่างๆ  หรือสามารถนำน้ำมันอบเชย 1 ช้อนชาผสมน้ำ 1 ถ้วย สเปรย์ หรือเช็ดบริเวณทางเดินของมด ก็เป็นวิธีไล่มดในคอนโดได้เป็นอย่างดี

วิธีไล่มดที่ปลอดภัยไร้สารเคมี เพียงนำวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ใกล้ตัว ช่วยไล่มดกวนใจในหน้าฝนได้ดี แถมยังช่วยประหยัดเงินให้กับนุดอีกด้วย ลองนำไปใช้กันได้นะคะ รับรองมดไม่มากัดลูกน้อยสี่ขาของนุดแน่นอน