Pet Story

5 น้องหมาพันธุ์เล็ก น่ารัก ฝึกง่าย #ทาสมือใหม่เลิฟ

August 29, 2024

ชาวเมเจอร์ฯ คนไหนที่กำลังจะเป็น  Pet Parent มือใหม่ อยู่ในระหว่างเลือกสายพันธุ์น้องเพื่อนำมาเลี้ยง เรามี 5 สายพันธุ์มาแนะนำ รับประกันความน่ารัก ซุกซน ขี้เล่น และที่สำคัญ ฉลาด ฝึกง่าย ทำตามคำสั่งได้ดี ทาสมือใหม่สามารถเลี้ยงในคอนโดได้สบาย เพราะน้ำหนักไม่เยอะ ใช้พื้นที่ในการดูแลบนคอนโดของเมเจอร์ฯได้ เพราะทุกโครงการของเมเจอร์ฯ คือ  #PetFamilyResidences มี Facilities ตอบโจทย์นุดพ่อนุดแม่ สบายใจหายห่วงได้เลย  5 สายพันธุ์น้องหมาสำหรับทาสมือใหม่ จะมีพันธุ์ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

2

Boston Terrier น้องหมาขนาดไม่เล็กเกินไป แข็งแรง สุขภาพดี ฉลาด ร่าเริง ใจดี เชื่อฟังคำสั่ง คล่องแคล่ว  แต่ไม่ไฮเปอร์ การเลี้ยงดูของบอสตัน เทอร์เรียค่อนข้างเลี้ยงดูง่าย ด้วยความที่น้องชอบอยู่เงียบๆ และสรีระที่ปราดเปรียว ไม่เทอะทะ ถึงแม้รูปหน้าจะดูหัก แต่ไม่สั้นจนยากต่อการดูแล การดูแลทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยาก เพราะน้องขนสั้นเกรียน สามารถอาบน้ำ 2 สัปดาห์ครั้งได้ แปรงขนเพื่อผลัดขนเก่าเป็นประจำทุกวัน เน้นทำความสะอาดรอบใบหน้าที่ย่น ดวงตาและ ช่องหู  น้องมีโรคประจำสายพันธุ์เกี่ยวกับดวงตา เช่นตาแห้ง หรือ เชอร์รีอาย หากพบความไม่ปกติของดวงตาควรพาไปปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

4

Cavalier King Charles Spaniel น้องหมาที่ขึ้นชื่อเรื่องความเลี้ยงง่าย ด้วยหน้าตาที่น่ารัก มีสง่าราศี ขนยาวหยักศกสวยงาม นิสัยอ่อนโยน  มีความรักให้กับทุกคน สามารถพาไปไหนมาไหนได้สบาย ชอบอยู่กับนุด ติดนุดมาก  ช่างประจบเอาใจ ไม่ก้าวร้าว เห่าน้อย เรียบร้อย แต่บางรายอาจมีดื้อบ้างนิดหน่อย ด้วยความที่เป็นน้องหมาหูยาว คาวาเลียร์ คิง ชาร์ลส สเปเนียล ต้องหมั่นดูแลช่องหูเป็นพิเศษ ควรแปรงขนเป็นประจำทุกวัน อาบน้ำสัปดาห์ละครั้งและต้องเป่าขนให้แห้งสนิท ตรวจเชคดูแลรอบดวงตาเป็นประจำ เพราะโรคประจำสายพันธุ์ของน้องคือโรคเกี่ยวกับดวงตาและช่องหู จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ หากมีความผิดปกติควรพาไปหาสัตวแพทย์ทันที ห้ามปล่อยทิ้งไว้

1

Shih Tzu น้องหมาพันธุ์เล็กขนาดกะทัดรัด ขนยาว ตาโต มัดผมเป็นจุกกลางศรีษะได้ นิสัยของน้องจะขี้เล่น ติดเจ้าของ ช่างประจบ ร่าเริง ฝึกให้ทำตามคำสั่งได้ ชอบทำกิจกรรมร่วมกับเจ้าของ การดูแลและข้อควรระวังของสายพันธุ์นี้คือโรคตาแห้ง และ หูอักเสบ หมั่นทำความสะอาดเช็ดตา และเช็ดหูทุกวัน ชิสุมีขนที่ยาวและเส้นเล็ก ต้องแปรงขนทุกวัน เพื่อป้องกันขนพันกัน ควรอาบน้ำเป่าขนให้แห้งสัปดาห์ละครั้ง อาจมีเพิ่มสเปรย์บำรุงขน หรือเสริมวิตามินเพื่อเส้นขนที่สวยงามได้

3

Bichon Frisé น้องหมาขนมถ้วยฟู ขนสีขาวบริสุทธิ์ ตัวเล็กน่ารักน่ากอด นิสัย ร่าเริง กระฉับกระเฉง ชอบเดินเล่น ไม่งอแง เลี้ยงง่าย ถึงจะชอบไปเที่ยวแต่ก็สามารถอยู่บ้านตัวเดียวได้  เป็นมิตรกับทุกคน น้องหมาตุ๊กตาสายพันธุ์จากฝรั่งเศส ดวงตาดำกลมโต ปากเล็ก จมูกเล็ก มีความนิ่งและฉลาด สีตากับสีจมูกมักเป็นสีเดียวกัน ด้วยความที่ขนสีขาวฟู บิชองฟรีเซ่จึงถูกนิยามเหมือนเมฆก้อนเล็กๆเดินได้  น้ำหนักเต็มที่จะหนักไม่เกิน 6 กิโลกรัม

5(2)

Poodle น้องหมาพันธุ์เล็กที่ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาด หลายบ้านจึงนิยมเลี้ยงกัน นิสัยจะค่อนข้างระแวงคนแปลกหน้า รักเจ้าของ ขี้อ้อน ขี้เล่น ถึงแม้จะเห่าเก่งแต่สามารถฝึกให้ทำตามคำสั่งได้ จุดเด่นของน้องคือขนที่ฟูฟ่องมีขนหลายสีเช่น ขาว น้ำตาลอ่อน น้ำตาลเข้ม เรื่องที่ต้องดูแลมากเป็นพิเศษคือขน เพราะมีลักษณะหยิกม้วน ต้องคอยแปรงเพื่อป้องกันขนพันกัน อาจก่อให้เกิดโรคเชื้อรา และโรคผิวหนังได้ โรคประจำสายพันธุ์นี้ส่วนมากจะเกี่ยวกับหัวใจและดวงตา เช่น ตาแดง หรือเป็นต้อ ต้องหมั่นเช็ดคราบน้ำตาอย่างสม่ำเสมอ และคอยระวังไม่ให้เหนื่อยหอบ เพราะอาจส่งผลต่อหัวใจได้

สายพันธุ์น้องหมาถึงแม้จะนิสัยน่ารัก เลี้ยงง่าย แต่อย่างไร นุดพ่อนุดแม่ก็ควรเข้าใจลักษณะสายพันธุ์ และดูแลน้องทั้งร่างกาย และจิตใจให้สดใส แข็งแรง เพื่อที่น้องจะได้อยู่กับนุดไปนานๆ เพราะการรับน้องเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวแล้ว ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า คือหนึ่งชีวิตที่อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ดูแลเช่นกันค่ะ