Property Insight

ทำยังไงดีเมื่อปลวกขึ้นคอนโด

February 1, 2019

     อย่าคิดว่าอยู่คอนโดชั้นสูง ๆ แล้วจะหมดปัญหาปลวกมารบกวน เพราะความจริงแล้วปลวกไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ที่อยู่สูงแค่ไหนก็ตาม เพราะการเดินทางของปลวกจะทำผ่านท่อทางเดิน ทะลุไปตามรอยแยกของพื้น รอยต่อระหว่างผนัง เสา คาน ฝ้าเพดาน ท่อน้ำทิ้ง ฯลฯ ดังนั้น ปลวกขึ้นคอนโดจึงเป็นปัญหาของคนคอนโดไม่น้อย  เมื่อปลวกขึ้นคอนโดแล้วสังเกตเห็นตั้งแต่ต้น หลายคนยังพอแก้ไขได้ด้วยตนเอง แต่ถ้าพบเห็นเมื่อปลวกลุกลามไปมากแล้ว อาจจะต้องหาผู้เชี่ยวชาญมาช่วยกำจัดปลวกในคอนโด ซึ่งอาจต้องเสียเงินกันไม่น้อยทีเดียว

     ดังนั้น ถ้าทำได้ ควรป้องกันปลวกขึ้นคอนโดกันตั้งแต่ด่านแรก นั่นคือ ควรเลือกซื้อคอนโดมิเนียมจากโครงการที่ได้มาตรฐาน มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งโครงการเหล่านี้จะมีการฉีดน้ำยากำจัดปลวกในคอนโดเข้าไปในดิน เพื่อไม่ให้ปลวกมาอยู่อาศัยตั้งแต่เริ่มแรกอยู่แล้ว และมักจะมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยทำให้สบายใจได้ในระดับหนึ่ง

     แต่ถ้าไม่แน่ใจว่าโครงการจะดูแลกำจัดปลวกในคอนโดได้ดีหรือไม่ ก็ควรมีด่านสอง เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายขั้นรุนแรง โดยควรหมั่นตรวจสอบห้องคอนโดว่ามีปลวกขึ้นคอนโดหรือไม่ ด้วยการสังเกตสัญญาณเหล่านี้

190131_MDE_Blog_Jan_Content_10_Content-960-x-504-1.jpg

1. สังเกตเสียงของปลวก ปลวกจะออกหาอาหารกัดแทะไม้ในเวลาค่ำคืน ดังนั้น ในความเงียบ ถ้าได้ยินเสียงกัดแทะไม้ตามซอกตู้ มุมห้อง ก็ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นปลวก

2. สังเกตร่องรอยของปลวก เช่น กองขี้ปลวกภายในห้อง โดยเฉพาะบริเวณที่มีความชื้น ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนเม็ดดินเล็ก ๆ หรือกองดิน เพราะเมื่อปลวกกินเนื้อไม้ในบ้าน มันจะผลิตดินขึ้นมาบนผิวให้เห็น
3. สังเกตทางเดินของปลวก ซึ่งเมื่อปลวกขึ้นคอนโดจะสามารถมองเห็นทางเดินได้ชัดเจน โดยจะมีลักษณะคล้ายกับถ้ำดินเล็ก ๆ เป็นแนวยาว ยิ่งปลวกจำนวนมากทางเดินยิ่งมีขนาดใหญ่
4. สังเกตแมงเม่าที่บินเข้าห้อง เพราะแมงเม่าเป็นประเภทหนึ่งของปลวก ทำหน้าที่บินออกจากรังไปหาคู่ครอง และเมื่อพบก็จะสลัดปีกสร้างรัง เป็นที่มาของปลวกในห้องเรานั่นเอง
5. สังเกตความผิดปกติของบ้าน ดูว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ คิ้ว บัว ของเรายังอยู่ในสภาพปกติดีหรือไม่ ลองเคาะดูว่ามีเสียงกลวง ๆ หรือมีการยุบตัวหรือเปล่า ถ้าพบสันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเกิดจากปลวก

ซึ่งถ้ามีสัญญาณความผิดปกติเหล่านี้เกิดขึ้น แล้วยังอยู่ในระยะเริ่มต้น อาจลองใช้วิธีกำจัดปลวกในคอนโดด้วยตัวเองดู ด้วยวิธี เช่น

  • ตากแดดเฟอร์นิเจอร์ที่มีปลวกแทะ เพราะความร้อนจะทำให้ปลวกย้ายหนีออกไป
  • ใช้น้ำส้มควันไม้ โดยนำน้ำส้มใส่ภาชนะทิ้งไว้ในที่ร่มประมาณ 3 เดือน เมื่อครบกำหนดนำมาผสมกับน้ำ ไปฉีดพ่น หรือราดบริเวณที่มีปลวก จะช่วยไล่ปลวก และทำให้ปลวกไม่ย้อนกลับมาอีก
  • นำน้ำมันเครื่องเก่าไปฉีดพ่น หรือราดบริเวณที่ปลวกอยู่ หรือจะนำผ้าชุบน้ำมันเครื่องเก่า พันรอบบริเวณเสาที่มีปลวก
  • ใช้สารเคมีฉีดกำจัดปลวก ซึ่งขณะฉีดควรเปิดประตู หน้าต่าง ให้อากาศถ่ายเท ระวังเด็ก และสัตว์เลี้ยงไม่ให้มาอยู่ใกล้ด้วย

     แต่ถ้าปลวกขึ้นคอนโดขั้นรุนแรง แนะนำให้เรียกบริษัทกำจัดปลวกและแมลงที่มีความเชี่ยวชาญจะดีกว่า โดยควรเลือกใช้บริการจากบริษัทที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รวมถึงมีความปลอดภัย ควรเป็นบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตให้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตราย (วอ.8) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารสุข ซึ่งทางบริษัทก็จะทำการประเมินว่าควรจะกำจัดปลวกในคอนโดคุณด้วยระบบไหนดี ซึ่งปัจจุบันระบบที่ได้รับความนิยมในการกำจัดปลวกมากที่สุด คือ ระบบเหยื่อ เนื่องจากเป็นการกำจัดปลวกที่ไม่ใช้สารเคมี แต่มีประสิทธิภาพในการกำจัดปลวกให้หมดได้ทั้งรัง โดยไม่ต้องทำการเจาะพื้น ทั้งยังมีความปลอดภัยกับเด็ก สัตว์เลี้ยง และผู้อยู่อาศัยเป็นอย่างสูง โดยจะใช้เวลากำจัดให้หมดทั้งรังประมาณ 40-45 วัน ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรปลวกภายในคอนโดคุณ

     ลองสังเกตสัญญาณปลวกภายในห้องคอนโดคุณดู เพราะถ้ารู้เร็ว ก็สามารถกำจัดได้เร็ว และเสียเงินน้อยกว่า และถึงแม้ว่ากำจัดไปหมดเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ สำรวจความผิดปกติภายในห้องให้สม่ำเสมอ เพราะปลวกอาจย้อนมาสร้างความเดือนร้อนให้อีกเมื่อไหร่ก็ได้