Pet Story

4 วิธีดูแลน้องหมากลัวฟ้าร้อง

June 20, 2024

 นุดพ่อ นุดแม่ที่มีน้องหมากลัวฝนตกฟ้าร้อง ไม่ว่าจะอยู่บ้าน หรืออยู่คอนโด ก็คงจะสงสารลูกไม่น้อย เพราะเวลาที่น้องกลัว จะมีอาการตัวสั่น วิตกกังวล หรือเข้าไปแอบตามที่แคบเพื่อทำเค้ารู้สึกปลอดภัย หากปล่อยไว้นานๆ อาการกลัวเหล่านี้ จะทำให้น้องหมาแสดงความกลัวผ่านการเห่า กัดสิ่งของ ไปจนกระทั่งทำร้ายตัวเองก็เป็นได้ วันนี้เรามี 4 วิธีรับมือกับน้องหมาที่มีอาการกลัวฝนตกฟ้าร้อง เพื่อดูแลให้พวกเค้าสงบ หวาดกลัวน้อยลง มีวิธีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ 

 11

1. พันผ้าที่หน้าอก และใต้ท้อง หรือ Thunder Shirt เป็นวิธีพันผ้าที่ช่วยให้น้องหมารู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเสมือนโดนกอดอยู่ตลอดเวลา วิธีทำง่ายๆ ดังนี้

  • ใช้ผ้าผืนยาวคล้องใต้คอ 
  • ไขว้ผ้ามาทางด้านหลัง 
  • ไขว้ผ้าอ้อมไปใต้พุง 
  • ผูกปมผ้าเหนือช่วงสะโพก 

 12

2. ชวนทำกิจกรรม ดึงความสนใจ เช่นชวนฝึกคำสั่งพื้นฐาน หรือชวนเล่นของเล่น เพื่อทำให้น้องหมารู้สึกผ่อนคลาย ลดการตื่นกลัว อาจจะเปิดเพลงคลอเบาๆ เพื่อช่วยให้บรรยากาศดูสงบมากขึ้น 

13

3. จัดเตรียมห้องปลอดภัย จำกัดพื้นที่ เพื่อป้องกันการตื่นกลัวจนควบคุมไม่อยู่ และอาจทำให้น้องหมาวิ่งหนีออกจากบ้านได้ นุดควรจัดเตรียมห้องมิดชิดให้น้องหมาอยู่ในช่วงที่ฝนตกฟ้าร้อง นอกจากจะช่วยจำกัดพื้นที่แล้ว ห้องที่มิดชิดปิดม่าน อาจช่วยซับเสียงฟ้าร้องได้ส่วนนึง ประกอบกับวิธีอื่นๆ ที่สามารถช่วยให้น้องหมาสงบลงได้ 

14

4. ฝึกให้คุ้นชินกับเสียงดัง เพื่อให้น้องหมาเข้าใจว่า เสียงดังนั้นไม่ได้ทำอันตรายกับเค้า วิธีฝึกคือเริ่มจากจัดเตรียมให้น้องหมาอยู่ในห้อง และเปิดเสียงพลุ เสียงฟ้าร้อง โดยเริ่มจากเปิดเบาๆ และค่อยๆ ปรับให้ดังขึ้นทีละนิด เพื่อเป็นการฝึกให้คุ้นชินกับเสียงเหล่านี้ เพื่อประโยชน์ในระยะยาวทั้งกับเจ้าของ และตัวน้องหมาเอง อาจต้องใช้เวลาพอสมควรกับการฝึกนี้ 

เป็น 4 วิธีที่ทำตามง่าย ใช้ได้จริง แต่สำหรับน้องหมาบางบ้าน อาจต้องเวลาให้เค้าคุ้นชินสักหน่อย อย่างไร นุดพ่อนุดแม่ อย่าพึ่งหมดความพยายามกันนะคะ เพื่อลูกรักสี่ขาของเราจะได้ไม่กลัวฝนตกฟ้าร้องอีกต่อไป หรืออย่างน้อย ให้เค้าได้ลดความกลัวลง และเริ่มคุ้นชินกับเสียงเหล่านี้ได้ ก็จะดีไม่น้อยเลยค่ะ